Chào mừng bạn Guest
Tuesday
19/03/2024
3:38 PM

QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG Pro

--->>> ACTION IS THE FOUNDATION OF SUCCESS --->>>

UPDATE VĂN BẢN PHÁP LUẬT
create account
NGƯỜI ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE
[ Tin mới · Các thành viên · Nội quy diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2
  • »
QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG » CHIA SẺ - LET'S SHARE TO BE SHARED » SÁCH HAY - EBOOKS » HỌC LÀM LÃNH ĐẠO - LEARNING TO LEAD ((WARREN BENNIS - JOAN GOlDSMITH))
HỌC LÀM LÃNH ĐẠO - LEARNING TO LEAD
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:06 PM | Message # 1
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Tính cách và cơn khủng hoảng lãnh đạo


Trong công việc lãnh đạo, tính cách đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chúng ta phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng lãnh đạo chính là tính cách. Nó không chỉ là một câu hỏi bắt nguồn từ bên ngoài về phong cách của ta; nó còn phải thể hiện được con người thật của ta và những nguồn sức mạnh đã hình thành nên ta.

Niềm tin của chúng tôi về công việc lãnh đạo dựa trên cơ sở tính cách bắt nguồn từ những năm tháng mà chúng tôi học hỏi, quan sát, và đối thoại với các nhà lãnh đạo và những người xung quanh họ - những người cùng địa vị, cấp dưới, và những ủy viên trong Hội đồng quản trị của họ. Chúng tôi cũng tin rằng tính cách vẫn tiếp tục phát triển.

Hơn nữa, khi chúng ta tương tác với người khác và đạt được sự tín nhiệm cũng như lời cam kết của họ, đồng thời xây dựng sự cộng tác với họ để cùng nhận thức được một tầm nhìn chung. Trong quá trình khảo sát những thay đổi đầy biến động của các tổ chức, chúng tôi đã theo dõi những người thể hiện vai trò lãnh đạo của mình dựa trên cơ sở tính cách thuộc mọi cấp độ trong tổ chức đó.

Chúng tôi nhìn nhận thành công và thất bại của họ không chỉ dựa trên cơ sở kiến thức hay hoàn cảnh kinh doanh, mà còn dựa trên hiểu biết về bản thân và khả năng thu phục nhân tâm của họ.

Khi nhìn nhận các phương pháp cải thiện bản thân bằng cặp mắt của những nhà lãnh đạo dựa trên tính cách, chúng tôi thấy rằng quá trình để bạn trở thành một nhà lãnh đạo rất giống với quá trình để bạn trở thành một cá thể thống nhất. Vì lý do đó, quá trình trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả mà chúng tôi đề ra trong quyển sách này mang dấu ấn cá nhân rất nhiều.

Dấu hiệu của cơn khủng hoảng lãnh đạo hiện nay rất đáng báo động và đầy sức thuyết phục. Bằng chứng cho thấy điều này là những thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo và hướng đi của rất nhiều tập đoàn khổng lồ trên thế giới. Trong lĩnh vực chính trị cũng vậy. Tâm trạng của quần chúng đã thay đổi theo chiều hướng ngày càng tiêu cực hơn và trở nên giận dữ, hoài nghi, đôi khi xấu xa, và thậm chí trong một vài trường hợp đáng sợ khác là mang tính chất bạo lực đẫm máu.

Những người có vẻ như đang lãnh đạo chúng ta chỉ thừa nhận rằng tình hình chung đang trở nên tồi tệ hơn, mà không đưa ra cho chúng ta các chương trình khả thi và có tính thuyết phục cao để cải thiện tình hình. Chúng ta không thể khôi phục lại niềm tin đã bị đánh mất một cách rộng rãi như thế nơi các cơ quan chuyên ngành của mình nữa.

Một trong những thách thức rõ ràng nhất mà ngày nay các nhà lãnh đạo đang phải đối mặt đó là sự thay đổi nhanh đến mức không thể tin được bởi tiến bộ công nghệ trong các tập đoàn toàn cầu hóa, truyền thông, và các tổ chức phi chính phủ. Một tốc độ thay đổi chóng mặt như vậy đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo tốt hơn, cũng như việc không ngừng nâng cao các kỹ năng khác nơi những người khoác lên mình trọng trách lãnh đạo.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:06 PM | Message # 2
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
(TIẾP)
Một người bạn, một đồng nghiệp của chúng tôi - Charles Handy - đã chỉ ra một dạng thức lãnh đạo mới có thể đáp ứng được yêu cầu này: Tốc độ thay đổi và cải tiến như hiện nay đang buộc các tổ chức phải từ bỏ những quy trình xuyên suốt từ trên xuống dưới như trước đây, và hình thành nên những kênh thông tin mới cho phép các quyết định được đưa ra một cách trực tiếp và nhanh chóng hơn.

Tình trạng thất nghiệp đang tăng cao ở trung tâm các thành phố lớn của chúng ta và hình thành nên một nhu cầu rất lớn đối với mô hình lãnh đạo cải tiến và dám nghĩ dám làm, nhằm tìm ra được những phương pháp cung cấp việc làm và phục hồi lại các cộng đồng của chúng ta. Tình trạng thất nghiệp đang ở mức đáng báo động nhất trong nhiều năm trở lại đây, và những người thất nghiệp đang bị cắt giảm mất một số quyền lợi nhất định. Khoảng cách giàu nghèo đang tăng lên hàng ngày.

Một giáo sư của trường đại học Harvard tên William Julius Wilson đã hùng hồn miêu tả trong nghiên cứu gây chấn động của mình - Khi công việc biến mất - những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt trong việc tạo ra môi trường thành thị vững chắc cho đất nước mình:

Hầu hết các công nhân đi làm trong khu phố cổ đều đã sẵn sàng, đồng ý, có khả năng và khắc khoải muốn có được một công việc ổn định… Chúng ta cần những biện pháp dài hạn có thể giảm đi nguy cơ xuất hiện một thế hệ công nhân thất nghiệp mới được hình thành từ những người trẻ tuổi đang đi học và chưa đi học. Chúng ta phải phá vỡ vòng xoay của sự thất nghiệp, đồng thời cải thiện, nâng cao ý thức sẵn sàng của giới trẻ đối với thị trường lao động mới trong nền kinh tế toàn cầu.

Trên toàn thế giới, nhân loại đang phải đối mặt với ba mối hiểm họa vô cùng đáng sợ: nguy cơ diệt chủng do tai nạn hạt nhân hay chiến tranh, mối đe dọa từ căn bệnh thế kỷ AIDS, và mối đe dọa về một tai họa môi trường. Những mối đe dọa này lại làm dấy lên một mối đe dọa thứ tư: thất bại trong mô hình lãnh đạo nhằm giải quyết những cơn khủng hoảng này.

Dù nguy cơ hủy diệt hạt nhân, bệnh AIDS và ô nhiễm môi trường là những vấn đề vô cùng nghiêm trọng và đáng báo động, thì thất bại trong công việc lãnh đạo lại là một vấn đề cấp thiết và nguy hiểm hơn nhiều. Không vấn đề nào mà chúng ta đang phải đối mặt lại có thể được giải quyết mà không nhờ một mô hình lãnh đạo đúng đắn, các vấn đề đó cũng sẽ không được giải quyết nếu vai trò của người lãnh đạo được nhận thức một cách không trọn vẹn.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, khi bước lên nhận giải Nobel Hòa bình vào ngày 11 tháng 12 năm 2002, đã phản ánh lại tình hình khủng hoảng của thế giới hiện nay. Ông nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều có thể trở thành nhà lãnh đạo, và là những người không ngừng học hỏi - khi chúng ta biết đối mặt với những vấn đề nhức nhối của thời đại mình:

Sự liên kết trong cộng đồng chung của chúng ta còn mạnh mẽ hơn cả sự chia rẽ do những nỗi sợ và định kiến của chính chúng ta tạo ra… Chúng ta có thể giảm bớt đi những khó khăn mà ta đang phải chịu đựng. Chúng ta có thể cùng hợp tác với nhau để đạt được hòa bình. Chúng ta có thể tạo ra những thay đổi này - và chúng ta buộc phải làm như thế.

Với tâm trí luôn bị ám ảnh bởi những khủng hoảng này, chúng tôi mang đến cơ cấu để bạn phát triển khả năng lãnh đạo, giúp bạn thực hiện những hành động cần thiết nhằm xác định được nhu cầu của con người trong thời đại này, cũng như rất nhiều vấn đề và khủng hoảng còn tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Trên quan điểm của chúng tôi, mỗi người đều có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. Thách thức mà bạn phải đối mặt ở đây là vượt qua những rào cản để thành nhà lãnh đạo giỏi hơn. Quá trình học hỏi được kích thích bởi việc vượt qua những rào cản này sẽ có nỗi đau đớn của việc kiểm điểm lại bản thân và niềm vui thích vô biên khi dám chấp nhận mạo hiểm nhằm đạt được mục đích của mình.

Để cố gắng không ngừng và rồi trưởng thành như một nhà lãnh đạo, chúng tôi đòi hỏi bạn đánh giá lại tính cách của mình và cam kết kế thừa một chuỗi những năng lực cốt lõi. Trong quá trình đó, chúng tôi đề nghị bạn nên xem xét đến tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình. Những kỹ năng mà bạn hình thành được sẽ không chỉ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo đúng như bạn đã mường tượng sẵn trong đầu, mà còn giúp bạn sống một cách trọn vẹn hơn.

Chúng tôi mong bạn tự quan sát bản thân một cách thật sát sao, để kích thích khả năng học hỏi và nhìn nhận lại những trải nghiệm đó, đồng thời thay đổi những khuôn mẫu cuộc sống không phù hợp. Chúng tôi yêu cầu bạn phải có một cái nhìn cởi mở đối với cuộc sống của mình và đánh giá bản thân cũng như những trải nghiệm cá nhân một cách trung thực nhất. Chúng tôi đòi hỏi bạn phải dẹp bỏ rào cản của mình, chấp nhận mạo hiểm, và đặt vấn đề đối với những lựa chọn quan trọng nhất trong cuộc đời.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:08 PM | Message # 3
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Chúng ta đòi hỏi những gì từ các nhà lãnh đạo?

Quyển sách này nói về công việc lãnh đạo, nhưng không phải là lãnh đạo với chữ “L” viết hoa. Những vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt là quá phức tạp, đa tầng lớp, đa dạng thức, và lan tỏa rộng khắp - nên một nhóm nhỏ những “nhà lãnh đạo” cấp cao khó có thể tạo ra được một sự khác biệt.

Cách nhìn của chúng tôi về công việc lãnh đạo là một tính cách tồn tại bên trong mỗi người đọc quyển sách này, những người biết ứng dụng các ý tưởng và khám phá các hoạt động trong sách để nâng cao khả năng của chính bản thân đồng thời trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn trong cuộc sống.

Những vấn đề trong những đô thị của chúng ta đòi hỏi phải có các nhà lãnh đạo trong từng dãy nhà, trong từng nhà thờ và giáo đường, trong mỗi cộng đồng. Những khủng hoảng mà chúng ta phải đối mặt trong ngành giáo dục đòi hỏi mỗi bậc phụ huynh, giáo viên, người phụ trách lớp học, học viên, và các nhà quản lý phải tạo ra những cách nhìn mới, truyền cảm hứng cho sự cam kết, thúc đẩy tính sáng tạo, và kích thích mong muốn đạt được thành quả.

Thất bại trong những tập đoàn của chúng ta đòi hỏi mỗi công nhân viên chức, thư ký, người bán hàng, thư ký trái khoản, và CEO đều phải có phẩm chất lãnh đạo nhằm tạo xúc tác cho sự nhiệt thành, lòng can đảm dám chấp nhận mạo hiểm, đồng thời tạo ra những bước ngoặt trong quá trình cải tiến. Tương lai chỉ có thể tốt đẹp hơn khi từng người chúng ta cố gắng làm cho nó trở nên như thế.

Hầu hết những tổ chức mà ta đang làm việc đều đang trải qua một thay đổi thực tế và không ngừng. Cơn sốt hợp nhất tập đoàn, cơ cấu lại tổ chức một cách chính đáng, và tình trạng trì trệ phải giảm quy mô kinh doanh đã bám chặt lấy và thay đổi tất cả những ai bị dính líu vào sự kìm kẹp của chúng. Những quan sát của chúng tôi đã cho thấy rằng không một nhà lãnh đạo riêng lẻ nào có thể cải thiện được tình hình này cả.

Mô hình lãnh đạo mà chúng ta đang tìm kiếm là một mô hình lãnh đạo thực quyền, mang tính khuyến khích, có tầm nhìn xa trông rộng, giải quyết được vấn đề, sáng tạo, và có tính cộng tác cao. Chúng ta tìm kiếm những nhà lãnh đạo thể hiện một lời cam kết rõ ràng đối với những giá trị, phẩm chất đạo đức, và tính chính trực.

Họ truyền cảm hứng tạo ra sự cộng tác, kích thích những mối liên kết tương hỗ lẫn nhau, hỗ trợ sự tương tác trung thực, tạo dựng những mối quan hệ đáng tin cậy, và khuyến khích sự tự quản lý bản thân cũng như sự thống nhất mang tính chiến lược qua đường lối tổ chức.

Họ kết nối con người với nhau thông qua quá trình đối thoại và cộng tác để những người đó có thể lựa chọn - một cách thông minh - hướng đi đúng cho bản thân và chịu trách nhiệm cho những kết quả mà họ tạo ra.

Chúng ta muốn gì nơi những nhà lãnh đạo của mình, để họ có thể giúp chúng ta đối mặt với những thử thách của tương lai?

1. Có mục đích, đường lối, và ý nghĩa rõ ràng

Có quyết tâm cao nhằm đạt được những mục tiêu rõ ràng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Mục đích của nhà lãnh đạo là phải kích động, tiếp thêm sinh lực và thu hút người khác - đồng thời mang đến cho công việc của những người đó một ý nghĩa và sự cộng hưởng. Mục đích này phải được truyền đạt rõ ràng và thuộc sở hữu của từng người một trong tổ chức đó.

Nhà lãnh đạo không chỉ cần phải có đường lối rõ ràng mà còn phải truyền đạt nó theo một phương pháp mà quyền sở hữu đường lối này được tạo ra trong mọi cấp độ và len lỏi vào từng ngóc ngách của tổ chức đó.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:09 PM | Message # 4
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
2. Niềm tin

Những nhà lãnh đạo phải tạo ra và duy trì được niềm tin. Niềm tin là chất keo xã hội gắn kết lời cam kết và đẩy mạnh hành động để tạo ra thành quả. Không có nó, bạn không thể chiến thắng được. Để tin tưởng vào những nhà lãnh đạo, để có sự tự tin vào họ, chúng ta phải biết được năng lực thực sự của họ.

Niềm tin được dựng xây từ sự cởi mở. Việc khuyến khích sự cởi mở và bất đồng giá trị là một điều rất quan trọng. Những nhà lãnh đạo tạo nên niềm tin bằng cách tham khảo nhiều nguồn ý kiến khác nhau của cấp dưới trước khi đưa ra những quyết định cho tương lai.

3. Sự lạc quan

Các nhà lãnh đạo cần phải là những người mang hy vọng đến cho người khác. Sự lạc quan cuốn hút mọi người đến với họ vì nó có khả năng lan rộng và đầy sức mạnh. Hầu hết những nhà lãnh đạo mà chúng tôi quan sát tìm hiểu đều không mắc kẹt trong những sai lầm, vấn đề, quyết định sai, hay tai nạn rủi ro của họ. Họ nhìn nhận những lỗi lầm của mình như các cơ hội để học hỏi và thay đổi. Sự lạc quan của họ xuất phát từ tầm nhìn rõ ràng về tương lai và cam kết đến được đó - bằng cách mang mọi người trong nhóm cùng đến đó.

4. Hành động và kết quả

Phẩm chất cuối cùng của các nhà lãnh đạo mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là một sự cam kết đối với hành động. Đó là: những nhà lãnh đạo là những người có khả năng biến mục tiêu và tầm nhìn thành hành động. Chỉ có một tầm nhìn xa trông rộng tuyệt vời thì vẫn là chưa đủ – nó phải được thể hiện ra bên ngoài một cách rõ ràng và thực tế theo một số cách thức nào đó và mang lại thành quả.

Hầu hết những nhà lãnh đạo đều là những người mơ mộng dựa trên thực tế và những người hay lý tưởng hóa thực tiễn. Họ bước lên và thực hiện những cú đánh của mình mỗi ngày, với một nhận thức rõ ràng trong đầu rằng, như vận động viên hockey Wayne Gretzky đã từng nói: “Bạn đánh hụt 100% những cú đánh mà bạn không bao giờ thực hiện.”

Rất nhiều người trong số các bạn đang đọc quyển sách này có thể đã khám phá ra năng lực lãnh đạo tiềm tàng của mình, nhưng lại không phục vụ theo vị thế của một nhà lãnh đạo. Có thể bạn là một sinh viên, một tình nguyện viên xã hội, hay đang bắt đầu sự nghiệp của mình ở nấc thang đầu tiên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ nhìn nhận cuốn sách này như một người bạn đồng hành được chào đón trên đường đi của bạn.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng bạn sẽ tham gia vào quá trình này cùng với những người khác. Hầu hết những cơn khủng hoảng đều đòi hỏi một mô hình lãnh đạo được chia sẻ và gồm nhiều thành phần. Hình tượng của chúng ta về một nhà lãnh đạo đơn độc đứng ở vị trí cao nhất của một tổ chức đã trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp, đa chiều mà chúng ta đang phải đối mặt nữa.

Những nỗ lực cùng cộng tác, mà trong đó kết hợp những cá nhân tài năng nhất với một lời cam kết phải khám phá hay phát minh ra những giải pháp tốt nhất, là cách thức lãnh đạo thành công nhất. Chúng tôi khuyến khích bạn mở rộng những kỹ năng bằng cách chia sẻ vai trò lãnh đạo của mình cùng những người khác và cung cấp phương tiện để tiếp cận với các vai trò lãnh đạo cho những người chung nhóm với bạn.

Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về nhu cầu đối với những nhà lãnh đạo có khả năng tạo ra giải pháp cho vô số các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt. Trong khi bạn rất dễ dàng để bàn luận về phẩm chất của các nhà lãnh đạo, miêu tả cá nhân sở hữu các tài năng này, và nhận thức được vai trò lãnh đạo qua hành động, thì bạn sẽ thấy khó hơn nhiều khi không ngừng nhận thức được mục đích thực sự của chúng ta trong cuộc sống này và lấy nó làm ngọn đèn soi đường cho bản thân trong công việc hàng ngày của mình.

Chỉ có rất ít người trong chúng ta biết triển khai năng lượng tối đa để đảm bảo rằng chúng ta sống theo những nguyên tắc mà chúng ta đã đặt ra cho mình. Chúng tôi muốn nêu lên sự thiếu sót này ở đây.

Mục đích của chúng tôi khi viết cuốn sách này là để tạo ra một phương tiện mà nhờ nó từng người chúng ta có thể biến những ý tưởng và mong muốn của mình thành thực tế, để chúng ta có thể dựa trên đó mà hành động theo những cách thức đúng đạo lý, dựa trên các giá trị mà tạo ra được một sự khác biệt.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:10 PM | Message # 5
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Ba yêu cầu dành cho tổ chức

Thế hệ nhà lãnh đạo mới này phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo ra các tổ chức, cơ quan, cấu trúc và hệ thống đúng với đạo lý - mà trong đó mỗi người có thể vận dụng toàn bộ năng lực của họ nhằm tìm ra những giải pháp dành cho các vấn đề xã hội. Những đặc tính của các tổ chức kiểu mới như vậy là gì?

Chúng tôi tin rằng ba yếu tố cần phải có cho một tổ chức lý tưởng trong tương lai là: sự liên kết với một tầm nhìn chung, trao quyền hành động cho tất cả những người cùng tham gia; và cam kết với một nền văn hóa học hỏi dựa trên những câu hỏi, tính chính trực và suy ngẫm.

1. Sự liên kết

Khi sự liên kết với một tầm nhìn chung tồn tại trong một tổ chức, mỗi người trong tổ chức ấy đều sẽ có một ý thức rõ ràng về những giá trị, mục đích được chia sẻ mà qua đó họ cùng cống hiến sức mình. Sự liên kết này liên quan rất nhiều đến tinh thần và bầu không khí đồng đội.

Không thể tạo dựng nên những tập đoàn như AT&T, Ford, hay Apple mà không có một tầm nhìn chung. Theodore Vail đã có tầm nhìn về một dịch vụ điện thoại toàn cầu mà phải mất năm mươi năm mới có thể biến tầm nhìn đó thành sự thật. Henry Ford đã nhìn thấy trước trong đầu rằng những người bình thường, chứ không chỉ những người giàu có, sở hữu được một chiếc xe hơi. Steven Jobs, Steve Wozniak, và những nhà đồng sáng lập khác của tập đoàn Apple đã nhìn nhận chiếc máy tính như một phương tiện cung cấp sức mạnh cho tất cả mọi người.

Một tầm nhìn chung nâng đỡ tinh thần của người khác và làm hài hòa những khát vọng của họ. Làm việc trong một môi trường liên kết có nghĩa là cùng chia sẻ một mục đích lớn hơn được thể hiện qua sản phẩm hay dịch vụ của tổ chức mình.

2. Trao quyền hành động

Trao quyền hành động có nghĩa là mọi người đều tin rằng họ đang ở trung tâm của tổ chức, chứ không phải ở vùng rìa của tổ chức đó, và cảm thấy rằng họ có đóng góp vào thành công chung mà tổ chức đạt được. Những cá nhân được trao quyền hành động biết rằng những gì họ làm đều có một ý nghĩa và hiệu quả nhất định nào đó.

Họ thể hiện sự suy xét chín chắn, nhận trách nhiệm và làm việc với một thái độ tôn trọng, qua đó họ đạt được mục đích mà không cần phải kiểm tra qua năm cấp bậc tổ chức để được phép thực hiện từng hành động của mình. Những tổ chức biết trao quyền hành động có khả năng tạo ra và duy trì niềm tin, dàn trải được cấu trúc của chúng ra, và khuyến khích giao tiếp cởi mở trên toàn hệ thống.

3. Văn hóa học hỏi

Một thái độ học hỏi, dựa trên những câu hỏi, suy nghĩ là một thái độ khuyến khích sự chính trực, nơi những ý tưởng và thông tin lưu chuyển tự do đến với từng người. Trong những văn hóa này, người ta thường tìm kiếm vấn đề, chứ không chỉ lo giải quyết vấn đề mà thôi.

Những tổ chức biết thích ứng, dựa trên những giá trị và biết học hỏi, luôn tìm kiếm, xác định và giải quyết các vấn đề trước khi chúng trở thành những cơn khủng hoảng. Họ hiểu được sự đơn giản nằm ẩn bên dưới sự phức tạp là sự đơn giản đúng nghĩa, và họ tránh xa sự đơn giản đến trước sự phức tạp.

Họ khuyến khích việc tự do, cởi mở khám phá những ý tưởng và thông tin cần thiết để giải quyết những vấn đề của mình. Họ không ngại việc phải kiểm tra những ý tưởng của mình. Một tổ chức không ngừng học hỏi, đặt ra các câu hỏi mang đến những cơ hội để suy ngẫm, để đánh giá một cách trung thực những hành động và quyết định trong quá khứ của họ.

Ba yếu tố này - sự liên kết, trao quyền hành động, và một văn hóa học hỏi/đặt câu hỏi - hình thành nên đặc trưng của những tổ chức thành công nhất.

Để thực hiện đầy đủ những yếu tố này, mô hình lãnh đạo không giống như một hình mẫu từng được áp dụng rất rộng rãi trong quá khứ.

Một tổ chức mới sau thời quan liêu đòi hỏi mô hình lãnh đạo coi trọng việc tương tác có ý nghĩa, những xung đột lành mạnh, và sự bất đồng quan điểm. Nó không chống lại việc chấp nhận mạo hiểm; khuyến khích việc học hỏi từ những sai lầm, thay vì đổ lỗi những sai lầm đó cho người khác, và ủng hộ mô hình lãnh đạo không trọng nghi thức trong các đội nhóm chức năng chữ thập.

Những nhà lãnh đạo như thế này được đặt ở một vị trí tốt hơn để lắng nghe ý tưởng của các đồng nghiệp, biết gạt cái tôi của họ sang một bên để hỗ trợ tài năng của người khác. Họ tạo ra những tổ chức phân quyền thành những đơn vị tự trị mà trong đó quyền đưa ra quyết định được đẩy xuống cấp dưới và quản lý cấp trung đóng một vai trò ít quan trọng hơn.

Nhờ đó vai trò của người lãnh đạo là tạo ra sự đồng lòng trong tầm nhìn của toàn bộ tổ chức - và trao quyền hành động cho người khác để đạt được nó. Những tổ chức mới như thế này đòi hỏi việc phải biết tự kiểm soát bản thân và nhấn mạnh đến trách nhiệm của cá nhân, những mối quan hệ, chuẩn mực đạo đức, cũng như sự cởi mở trong giao tiếp.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:12 PM | Message # 6
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Công việc lãnh đạo có thể được học hỏi

Việc trở thành một nhà lãnh đạo là không hề dễ dàng chút nào, cũng như khi bạn muốn trở thành một bác sĩ hay một nhà thơ vậy, và bất cứ ai nói điều gì khác đi cũng là đang tự lừa dối mình.

Nhưng việc học làm lãnh đạo lại dễ dàng hơn nhiều so với những gì mà hầu hết chúng ta luôn nghĩ, bởi vì mỗi người chúng ta đều sở hữu một khả năng lãnh đạo bẩm sinh.

Sự thực là, từng người chúng ta đều có thể chỉ ra vài trải nghiệm lãnh đạo mà mình đã có trong đời, dù nó có thể không phải là điều hành một công ty hay quản lý một bang, nhưng như Harlan Cleveland đã viết trong cuốn sách The Knowledge Executive:

Những thành quả tiêu biểu nhất là rất nhiều và tỏa khắp… Họ có thể là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh, nông nghiệp, lao động, luật pháp, giáo dục, báo chí, tôn giáo, nhà ở cộng đồng, hay bất cứ vấn đề chính sách nào từ nạo phá thai cho đến sở thú thành phố…

Nhiệm vụ của họ có thể rất đa dạng: từ những vấn đề cộng đồng, các quyết định mang tính quốc gia hay vấn đề của toàn cầu, đến một ngành công nghiệp đa quốc gia hay một ngành nghề, hoặc cũng có thể là một lát cắt hẹp nhưng lại sâu sắc hơn của cuộc sống và công việc: một công ty đơn lẻ, một chi nhánh địa phương, hay một khu dân cư.

Cleveland đã có thể thêm vào một lớp học, một liên hiệp, một sân chơi, hay một buổi họp cộng đồng vào danh sách trên. Dù trải nghiệm lãnh đạo của bạn có là gì đi chăng nữa, thì đó cũng là một điểm xuất phát tốt. Thực ra, quá trình để trở thành một nhà lãnh đạo cũng giống như quá trình để trở thành một cá thể thống nhất.

Với nhà lãnh đạo, cũng như với bất kỳ cá thể thống nhất nào, thì cuộc sống này chính là con đường đi. Công việc lãnh đạo là phép ẩn dụ đối với tâm điểm, sự phù hợp, và cân bằng trong cuộc đời của một con người. Thảo luận về sự phát triển và học hỏi của chúng ta qua cụm từ “sự lãnh đạo” chỉ là một cách để làm nó cụ thể hơn mà thôi.

Tiền đề của quyển sách này là: công việc lãnh đạo có thể được học hỏi bởi mỗi người chúng ta ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc sống. Một cách cụ thể hơn, quyển sách này nói về việc trở nên trưởng thành. Không may thay, chúng ta hay có xu hướng liên kết cách cư xử sáng tạo và học hỏi với những người trẻ tuổi. Đây rất có thể là vấn đề của sự xã hội hóa - khi chúng ta không hay nhìn nhận những người lớn tuổi như là các đối tượng học hỏi.

Thông tin tốt nhất mà chúng ta có được về việc cần có những gì để học cách trưởng thành một cách sáng tạo, đó là: chúng ta học hỏi tốt nhất khi chúng ta cam kết chịu trách nhiệm với việc học tập của mình. Chịu trách nhiệm với việc học tập của chính bạn cũng có nghĩa là chịu trách nhiệm với cuộc đời của bạn, là điều kiện thiết yếu để trở thành một cá thể thống nhất.

Hành động tự cam kết trở thành một người học tập suốt đời có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời của một con người. Bằng cách tham gia vào những hoạt động trong cuốn sách này, mỗi người chúng ta đều có cơ hội thực hiện lời cam kết đó vào quá trình học tập. Dù bạn bao nhiêu tuổi, hoàn cảnh, điều kiện cuộc sống của bạn có thế nào đi nữa, khả năng trở thành một nhà lãnh đạo luôn sẵn có trong con người bạn ở mọi khoảnh khắc.

Cuốn sách này là một lời mời hãy bắt đầu từ bây giờ, thực hiện bước đi đầu tiên, và trở thành một người lãnh đạo trong cuộc sống của bạn.

Tài năng lãnh đạo cũng có thể được nuôi dưỡng và phát triển từ thuở thiếu thời. John Gardner, cựu Bộ trưởng Y tế, Giáo dục và Hạnh phúc gia đình (Mỹ) và là người sáng lập ra tổ chức Common Cause(3), đã đặt ra câu hỏi này khi bàn vấn đề giáo dục giới trẻ của chúng ta:

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:12 PM | Message # 7
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Sự lãnh đạo có thể được học hỏi không?... Khái niệm tất cả những phẩm chất của một nhà lãnh đạo do bẩm sinh mà có là một khái niệm hoàn toàn sai lầm. Dĩ nhiên có những đặc điểm nhất định được xác định theo mặt di truyền - mức độ năng lượng chẳng hạn. Nhưng món quà di truyền của một cá nhân, dù có đáng chú ý đến mức độ nào đi chăng nữa, cũng không thể quyết định được khả năng lãnh đạo của người đó trong tương lai, mà còn tùy thuộc vào những sự kiện và ảnh hưởng đến với anh ta sau này nữa.

Những người trẻ tuổi với món quà bẩm sinh đáng kể cho vai trò lãnh đạo thường thất bại trong việc đạt được những gì tồn tại trong chính bản thân họ. Thế nên một phần nhiệm vụ của chúng ta là phát triển cái vốn tự nhiên đã tồn tại nhưng vẫn cần được mở mang ấy. Tài năng là một chuyện, việc thể hiện tài năng đó ra một cách hiệu quả lại là chuyện hoàn toàn khác.

Một vài tài năng thể hiện bản thân họ một cách tự do và không cần phải được khuyến khích nhiều. Leopold Mozart không gặp nhiều khó khăn lắm để mở ra món quà được chôn giấu trong đứa con trai Wolfgang bé bỏng của ông. Nhưng, nói chung, độ chín của bất cứ tài năng phức tạp nào đều đòi hỏi một sự kết hợp tốt đẹp giữa động cơ thúc đẩy, tính cách, và cơ hội. Hầu hết những tài năng của con người đều bị bỏ hoang.

Quan sát của Gardner về sự hoang phí của chúng ta đối với những tài năng lãnh đạo tiềm tàng là bản cáo trạng của cả một hệ thống giáo dục và những trải nghiệm trưởng thành của chúng ta trong gia đình và cộng đồng. Vì rất nhiều người trong số chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội thời tuổi trẻ để phát triển khả năng lãnh đạo và tài năng của mình, chúng ta có một nhiệm vụ cải thiện bản thân đang chờ trước mắt. Đã đến lúc khám phá ra khả năng lãnh đạo của chúng ta và khám phá ra khả năng lãnh đạo nơi những người khác.

Chúng tôi đề xuất với bạn một sự cộng tác giữa đôi bên. Về phần mình, chúng tôi đồng ý mang đến cho bạn một chương trình, qua đây sẽ giúp bạn tìm thấy những khả năng lãnh đạo mà trước đó bạn chưa nhận thấy được ở bản thân mình, để giúp bạn mài sắc những kỹ năng đã bị cùn đi vì ít khi dùng đến, và mang đến lòng dũng cảm sẽ truyền cảm hứng cho bạn để bạn bộc lộ bản thân mình như là nhà lãnh đạo đúng với con người mà bạn có khả năng trở thành.

Về phần bạn - trong mối quan hệ cộng tác này - chúng tôi hy vọng bạn đồng ý nắm lấy cơ hội mà chúng tôi đưa ra cùng với một lời cam kết, chân thành, và sẵn lòng kiểm tra những giả định cơ bản nhất về bản thân và cuộc đời bạn.

Chúng tôi sẽ vô cùng sung sướng khi bạn đồng ý xây dựng nên mối liên hệ cộng tác này với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ trân trọng nó cũng tương đương như khi chúng tôi đã rất vui thích được tạo ra nó cho bạn. Chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn ý thức được sự phức tạp mờ nhạt và nhập nhằng đang nhận chìm chúng ta.

Thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn chuẩn bị cho mình một tầm nhìn tốt nhất có thể, về việc tạo ra niềm tin giữa những người khác, trong việc củng cố những chuẩn mực đạo đức, giá trị, và tính xác thực, và trong việc hiểu được bản thân mình đủ để tiếp tục học hỏi và phát triển tài năng. Xin chào đón bạn đến với chuyến hành trình của công việc lãnh đạo.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:13 PM | Message # 8
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Lãnh đạo cho một tương lai thành công

Trong thế giới ngày càng phức tạp và đòi hỏi cao mà chúng ta đang sống hiện nay, những tiêu chuẩn đối với vai trò lãnh đạo đã nâng lên và trở nên vô cùng khắt khe. Trò chơi đã thay đổi - một cách đột ngột. Những luật lệ mới lạ đã xuất hiện. Cỗ bài đã bị xáo trộn và thêm vào các quân bài khác.

Sự thay đổi thường xuyên, thách thức đòi hỏi phải tổ chức lại bộ máy quan chức chính phủ, hệ thống cấp bậc trong nhà thờ, và cách thức kinh doanh, yêu cầu chấn chỉnh lại sau những vụ tham ô đầy tai tiếng, áp lực sinh tồn sau các thương vụ sáp nhập và mua lại tập đoàn, và nguy cơ thất bại vì phá sản, cũng như lượng người thất nghiệp ngày càng tăng lên - tất cả đã dẫn đến tình trạng bó tay đồng loạt trong phòng hội đồng của các tập đoàn, hội nghị nhà thờ, liên đoàn lao động, cơ quan công cộng, trường lớp, và văn phòng chính phủ.

Trong các cơ quan truyền thống của Mỹ, chúng ta trông đợi vào những người có khả năng xoay sở để cứu vãn tình hình. Nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo của chúng ta đều lên nắm quyền trong một thời đại đơn giản, khi tất cả những gì họ phải làm để thành công là tạo nên những cái bẫy chuột tốt nhất - để cả thế giới phải đến gõ cửa tìm họ.

Tính chính trực của vai trò lãnh đạo

Để bắt đầu, chúng tôi sẽ nêu ra một lời cảnh báo cho bạn xem xét về những điều không lấy gì làm dễ chịu mà vai trò lãnh đạo có thể mang đến. Khi bạn tìm hiểu về công việc lãnh đạo, theo đuổi hay khuyến khích nó, đều có thể dẫn dắt bạn đi vào con đường tranh giành quyền lực vô cùng nguy hiểm. Nếu mục đích của công việc lãnh đạo, như chúng tôi đã thừa nhận trong cuốn sách này, là tạo ra một chỗ đứng cho điều mà bạn tin tưởng và biến nó thành sự thật, thì các nhà lãnh đạo phải kiểm tra lại tham vọng của họ.

Ở những nhà lãnh đạo mà chúng ta khâm phục, tham vọng luôn làm đối trọng cho khả năng và sự chính trực. Bộ ba làm điểm tựa cho công việc lãnh đạo đích thực này - tham vọng, khả năng và sự chính trực - phải được giữ cho cân bằng nếu nhà lãnh đạo đó là một nguồn sức mạnh mang tính xây dựng.

Nếu bộ ba này bị mất cân bằng và có sự kết hợp chặt chẽ của tham vọng và khả năng, chúng ta chỉ còn lại một nhà lãnh đạo tư lợi, một người đặt quyền lực cá nhân lên trên tầm nhìn chung, lợi ích cá nhân lên trước lợi ích của tập thể. Sự kết hợp giữa tính chính trực và tham vọng mà không có khả năng sẽ tạo ra một nhà lãnh đạo với các ý định tốt nhưng lại không thể thực hiện được điều gì cả, và đặt mọi người trong nhóm vào một ngõ cụt của lẽ phải.

Tính chính trực đi cùng với khả năng mà không có tham vọng sẽ dẫn đến kết quả là những sản phẩm, công việc tốt, nhưng nó không thay đổi nguyên trạng hay có khả năng khai phá những vùng đất mới. Một sự cân bằng ba chiều giữa các phẩm chất này cho phép nhà lãnh đạo sống thực với một quan điểm đạo đức nhất định và biến quan điểm đó thành thực tế cho những người khác thấy.

Thứ hai, những nhà lãnh đạo cũng giống như một thứ chân lý thiêng liêng đối với các tổ chức của họ và những người làm việc trong các tổ chức đó. Những người đi theo họ không phải là những con cừu chỉ biết vâng lời, mà là những đối tác trong cố gắng chung của họ; họ nhìn vào những nhà lãnh đạo để hiểu được thực tế một cách sâu sắc hơn, giải thích hiện tại, và vẽ nên một bức tranh hấp dẫn về tương lai.

Việc tìm ra đường lối đúng đắn cho người khác và hướng họ đi theo con đường đó là một trách nhiệm vô cùng nặng nề - nó đòi hỏi những nhà lãnh đạo phải va chạm thực tế và không đắm chìm trong ảo tưởng về bản thân. Họ có thể chống lại cả những điều hoang đường về một sức mạnh vạn năng và thói nghiện quyền lực mà vai trò lãnh đạo có thể tạo ra. Một nhà lãnh đạo thực thụ đưa ra các quyết định của mình dựa trên thực tế và nhu cầu của người khác.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:13 PM | Message # 9
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Một người bạn tốt của chúng tôi tên là Sidney Rittenberg, chuyên gia về Trung Quốc, cố vấn kinh doanh, đồng thời là một tác gia - đã miêu tả tầm quan trọng của thông tin đối với vai trò của một nhà lãnh đạo như sau:

Một nhà quản lý lẫn một nhà lãnh đạo đều có thể rất rành rẽ một công việc kinh doanh nào đó. Nhưng nhà lãnh đạo phải hiểu nó rõ hơn, và hiểu nó theo một cách khác. Người đó phải nắm bắt được các sự kiện cốt lõi nhất và những sức mạnh ẩn bên dưới mà xác định nên các xu hướng trong quá khứ và hiện tại của ngành kinh doanh đó, để có thể tạo ra một quan điểm và một chiến lược cho tương lai.

Một dấu hiệu để nhận biết nhà lãnh đạo tài năng là thái độ trung thực đối với sự kiện, với hiện thực khách quan. Một nhà lãnh đạo chủ quan luôn che đậy sự thật vì tư lợi cá nhân ích kỷ, vì lợi ích của phe mình hay vì một định kiến nào đó.

Và thứ ba, những nhà lãnh đạo hiệu quả không ngừng đặt ra các câu hỏi; anh/cô ta thăm dò tất cả mọi cấp độ trong tổ chức mình để có được thông tin, kiểm tra nhận thức của chính bản thân xem đã đúng đắn chưa, rồi kiểm tra lại thông tin một lần nữa.

Họ nói chuyện với những người ủy thác trọng trách cho mình. Họ muốn biết điều gì đang đi đúng hướng và điều gì không. Họ giữ một tâm trí cởi mở cho sự tình cờ để tiếp cận được với những kiến thức mới mẻ mà họ cần.

Chúng ta luôn cần có những nhà lãnh đạo… những người biết tự đặt mình vào một bài tường thuật lịch sử lớn hơn về đất nước và thế giới này, những người có thể nắm lấy các động lực phức hợp của con người và tưởng tượng ra một tương lai nằm trong những trang sử tốt đẹp nhất, mà vẫn hòa hợp với các chướng ngại đáng sợ đang làm rối trí chúng ta.

Lý tưởng của chúng ta về tự do, dân chủ và công bằng phải được thể hiện ra nhằm tiếp thêm sức mạnh cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người không có ruộng đất, không có tài sản và không có cả may mắn. Chỉ có một mô hình lãnh đạo mang tầm nhìn xa trông rộng mới có thể thúc đẩy “những thiên thần tốt đẹp hơn trong bản chất của chúng ta,” như Lincoln đã nói, và kích hoạt các khả năng để đạt đến một nước Mỹ - thống nhất, tự do, hiệu quả và vững chắc hơn mà trong đó vai trò lãnh đạo xứng đáng được vun đắp và hỗ trợ.

Cornel West, “Learning to talk of Race”
(Tạp chí New York Times, ngày 2 tháng Tám, 1992)

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:14 PM | Message # 10
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Chương I: Lãnh đạo cho một tương lai thành công

Niềm tin là một yếu tố then chốt

Những nhà lãnh đạo biết cân bằng ba yếu tố: tham vọng, khả năng và sự chính trực đều hiểu được rằng: xây dựng niềm tin là mục tiêu chính yếu của họ.

Để tạo dựng được niềm tin, điều đầu tiên mà một nhà lãnh đạo phải làm đó là tạo ra những giá trị, mục tiêu, tầm nhìn chung cho những người mà anh/cô ta muốn lãnh đạo.

Yếu tố niềm tin là vô cùng cần thiết. Khi xây dựng niềm tin, các nhà lãnh đạo mẫu mực cũng đánh giá rất cao những ý kiến bất đồng với mình. Họ khuyến khích điều này. Họ hiểu rằng, dù cảm giác hiện thời của họ có thể là khó chịu vì bị cho là mình đã sai, thì sự khó chịu đó vẫn đáng để họ hy sinh nhằm xây dựng nên niềm tin của người khác nơi họ; và những thông tin trái chiều sẽ giúp họ đưa ra các quyết định thông minh, hợp lý hơn.

Vậy làm thế nào để các tổ chức thể chế hóa được sự trung thực, trong khi có quá nhiều các tổ chức khác đã thể chế hóa việc kìm hãm sự trung thực đó? Đây thật là một câu hỏi không hề dễ trả lời chút nào. Tính thật thà và ngay thẳng là những phương án khả thi nhất để giải quyết vấn đề này.

Khi các thành viên cấp cao nói lên những suy nghĩ của họ, họ luôn khuyến khích những người đồng chức vụ và cấp dưới cũng làm điều tương tự như thế. Rất nhiều tổ chức đã hình thành được phương pháp nhằm tạo ra một sự giao tiếp trung thực - thậm chí là khuyến khích nhân viên đưa ra những lời đề nghị nặc danh, nếu thấy cần thiết.

Việc tạo nên một văn hóa trung thực trong tổ chức - mà ở đó niềm tin được đánh giá cao - là một nỗ lực phải được duy trì liên tục. Nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải duy trì sự lưu ý và không ngừng đề phòng cảnh giác. Để tạo dựng niềm tin, chúng ta cần có những môi trường mà trong đó người ta cảm thấy tự do thoải mái khi nêu lên ý kiến bất đồng; nơi người ta được tưởng thưởng vì đã dám không đồng ý với số đông; nơi cải tiến và thất bại được tha thứ. Niềm tin không chỉ đến từ một kỹ năng riêng lẻ, mà nó đến từ bốn đặc tính của công việc lãnh đạo.

Trước tiên, nhà lãnh đạo phải có năng lực. Nền tảng của công việc lãnh đạo được xây dựng dựa trên niềm tin rằng: nhà lãnh đạo đó có khả năng thực hiện được công việc. Kỹ năng hoàn thành những nhiệm vụ và khả năng dẫn dắt người khác là tiêu chuẩn đầu tiên mà qua đó các nhà lãnh đạo được đánh giá.

Thứ hai, phải có sự tương đẳng - người lãnh đạo phải là một người chính trực với những giá trị đi cùng hành động. Với những nhà lãnh đạo hiệu quả, điều mà họ nói cũng giống như điều mà họ làm, với cảm xúc mà họ đang có, và với tầm nhìn của họ.

Thứ ba, người ta muốn có một cảm giác rằng nhân vật lãnh đạo phải có tính kiên định và đứng về phía họ. Họ muốn biết rằng giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, nhà lãnh đạo này sẽ hỗ trợ, bảo vệ cho họ, và thông qua cho họ những cái mà họ cần để chiến thắng.

Cuối cùng, nhà lãnh đạo phải là một người biết quan tâm và tin tưởng, anh/cô ta phải thực sự quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh. Những nhà lãnh đạo luôn biết thông cảm, và quan tâm đến ý nghĩa của tất cả những hành động và kết quả của mọi quyết định. Năng lực, tương đẳng, kiên trì và biết quan tâm - đây là những phẩm chất mà một nhà lãnh đạo phải thấm nhuần để niềm tin được từ đó mà tạo dựng.

Kho báu được chôn giấu

Một trong những đặc tính thú vị của các nhà lãnh đạo thành công đó là cách mà họ xử lý thất bại. Những nhà lãnh đạo biết nắm bắt lấy những sai lầm. Họ không sợ thất bại. Họ có thể nói về thất bại với những cụm từ như “sai sót”, một “sự vận hành không đều”, “một cú đánh trượt”, “một khởi đầu sai”, hay “một sự chệch hướng”. Họ không nhắc đến từ “thất bại” vì đối với hầu hết những nhà lãnh đạo, từ này mang sắc thái bi quan và không có sức vươn lên.

Hầu hết những nhà lãnh đạo mà chúng tôi biết đều có xu hướng nhìn nhận lạc quan đối với các sai sót vì họ tin rằng: những người chưa bao giờ mắc phải sai lầm là những người chưa bao giờ thực sự cố gắng. Khi thất bại được nhìn nhận như một cái gì đó để bạn đối mặt với nó, chỉ đích danh nó ra, và dọn dẹp nó - thay vì một nguy cơ cần tránh, thì bạn có thể phòng chống được những thảm họa khủng khiếp, hoặc ít nhất là giảm thiểu hậu quả của nó.

Vụ bê bối về vấn đề làm hư hỏng các thông lệ kế toán được ban hành, được công bố bởi tập đoàn trợ cấp thất bại Enron - đã gợi chúng tôi nhớ đến cái giá mà ai cũng phải trả khi tính chính trực trong vai trò lãnh đạo bị sụp đổ. Khi Sharron Watkins, kế toán viên, cố gắng cảnh báo Kenneth Lay, người khi đó đang nắm giữ chức vụ CEO của Enron, phải đề phòng những hành vi sai trái của ông ta, thì sếp của cô ấy, Andrew Fastow, CFO, đã dọa sẽ sa thải cô.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:15 PM | Message # 11
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Có bao nhiêu tiền trợ cấp và tiền dành dụm cả đời của những người dân lao động có thể được cứu vãn nếu các nhà quản lý của công ty này biết đối mặt với những thất bại của sự chính trực trong tổ chức của họ, xem chúng như những sai sót cần phải khắc phục, và yêu cầu nâng cao mức độ thành thật trong toàn bộ tổ chức của mình?

Một lực lượng lao động được trao quyền hành động

Những nhà lãnh đạo tài ba làm cho người khác có cảm giác rằng họ đang ở ngay tâm điểm của vấn đề. Và khi họ được đứng ở vị trí này, có nghĩa là họ đang đóng góp vào thành công của tổ chức. Khi đó, họ cảm thấy vai trò của mình quan trọng và những công việc của mình có ý nghĩa.

Công việc lãnh đạo mang đến cho lực lượng lao động một ý thức đúng nghĩa về bản thân, sự quan trọng, năng lực, cộng đồng và cam kết. Jan Carlson, vị lãnh đạo huyền thoại của hãng hàng không SAS Airlines, đã miêu tả những kết quả bắt nguồn từ việc ứng dụng thực tế mô hình lãnh đạo biết trao quyền hành động như thế này:

Giải phóng ai đó khỏi sự kiểm soát nghiêm ngặt của các lời hướng dẫn, chính sách, và mệnh lệnh, và mang đến cho người đó sự tự do để nhận lấy trách nhiệm cho những ý tưởng, quyết định, và hành động của mình… là giải phóng những nguồn tài nguyên giấu kín mà rất có thể sẽ không được tiếp cận đến bởi cả cá nhân và tổ chức đó.

Những nhà lãnh đạo tạo ra các thành quả mà Carlson nói đến ở đây đã cam kết với sự cộng tác. Họ đòi hỏi mọi người phải cùng tham gia vào vai trò lãnh đạo - và cũng cùng tuân theo nữa. Những nhà lãnh đạo này mang những tài năng, quan điểm, cũng như những người ủng hộ rất đa dạng, phong phú lại với nhau để hình thành nên một tập thể thống nhất và năng động.

Họ không đứng trên những người theo sau mình, mà đứng ngang hàng với họ. Họ là những nhà lãnh đạo biết lắng nghe, trao quyền hành động cho người khác, tạo dựng nên niềm tin cũng như các mối quan hệ, biết đàm phán cộng tác, và giải quyết những xung đột. Họ là những nhà lãnh đạo có khả năng đi theo và để cho người khác dẫn dắt.

Những nhà lãnh đạo như thế này có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu. Họ tự nhiên xuất hiện ở khắp nơi. Bởi vì, không giống như những nhà quản lý xem trọng thứ bậc, bạn có thể tìm thấy họ không chỉ ở những nơi cao nhất mà còn xuất hiện xuyên suốt trong một tổ chức, ở mọi ngóc ngách.

Thực ra, mỗi nhân viên trong các tổ chức được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo như thế này đều có thể phát triển khả năng để không chỉ là những thành viên của một nhóm có tinh thần trách nhiệm, biết tự quản lý bản thân mà còn trở thành những nhà lãnh đạo có thể góp phần vào công việc điều hành chung.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:16 PM | Message # 12
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Chương I: Lãnh đạo cho một tương lai thành công

Sự khác biệt giữa nhà quản lý và nhà lãnh đạo

Xét đến bản chất và sự bất biến của thay đổi và những thách thức mà thay đổi đó mang lại, thì chìa khóa để đưa ra được những quyết định đúng đắn bắt nguồn từ việc thấu hiểu và thể hiện những phẩm chất mà các nhà lãnh đạo đòi hỏi trong một môi trường ngày càng biến đổi trên quy mô toàn cầu.

Để tồn tại được trong thế kỷ 21, một thế hệ các nhà lãnh đạo mới - chứ không phải là một thế hệ các nhà quản lý mới - là vô cùng cần thiết. Sự khác biệt này rất quan trọng.

Các nhà lãnh đạo chế ngự được tình huống - những tác động bên ngoài đầy hỗn loạn, nhập nhằng mà đôi khi cứ như có một âm mưu chống lại chúng ta - và chắc chắn sẽ bóp chết chúng ta nếu ta để chúng làm như vậy - trong khi các nhà quản lý lại đầu hàng trước các tình huống như thế.

Những nhà lãnh đạo khám phá thực tế, chọn lấy những yếu tố thích đáng và phân tích chúng một cách cẩn thận. Trên cơ sở này, họ tạo ra những tầm nhìn, mô hình, kế hoạch và chương trình mới. Các nhà quản lý thì lấy dữ kiện thực tế từ người khác và áp dụng nó mà không cần thăm dò những thông tin sẽ dẫn dắt họ đến với các thực tế sâu sắc hơn.

Có một sự khác biệt vô cùng đáng kể - một vực sâu ngăn cách - giữa các nhà lãnh đạo và các nhà quản lý.

Nói một cách ngắn gọn: Một nhà quản lý giỏi làm đúng công việc. Một nhà lãnh đạo thì làm điều đúng. Làm điều đúng ở đây có nghĩa là một mục tiêu, một hướng đi, một tầm nhìn, một con đường, một ước mơ, một phạm vi cần đạt đến.

Quản lý có nghĩa là hiệu suất. Còn lãnh đạo có nghĩa là hiệu quả. Quản lý là như thế nào. Lãnh đạo là cái gì và tại sao. Công việc quản lý bao gồm những hệ thống, kiểm soát, quá trình, chính sách và cấu trúc.

Công việc lãnh đạo bao gồm việc tin tưởng người khác. Lãnh đạo có nghĩa là cải tiến và khởi xướng. Quản lý có nghĩa là sao chép, kiểm soát hiện trạng. Lãnh đạo là sáng tạo, thích ứng và nhanh chóng. Lãnh đạo có nghĩa là nhìn vào đường chân trời, chứ không phải chỉ nhìn vào đường đáy.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:16 PM | Message # 13
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Những nhà lãnh đạo đặt nền móng cho những tầm nhìn, yêu cầu của họ đối với người khác, và sự chính trực thực tế của họ - trên những sự kiện, một đánh giá cẩn thận về sức mạnh hiện tại, và trên những xu hướng cũng như mâu thuẫn. Họ phát triển những ý nghĩa nhằm thay đổi thế cân bằng vốn có của các nguồn sức mạnh, để tầm nhìn của họ được người khác nhận thấy.

Một nhà lãnh đạo là người có khả năng tạo ra một tầm nhìn thuyết phục để đưa người ta đến với những chân trời mới, nơi tầm nhìn đó được biến đổi thành hành động. Những nhà lãnh đạo kéo người khác lại gần mình bằng cách cuốn người ta vào tầm nhìn của họ. Điều mà một nhà lãnh đạo làm là truyền cảm hứng, trao quyền hành động cho người khác. Họ kéo - thay vì đẩy.

Mô hình lãnh đạo “kéo” này có sức hấp dẫn rất mạnh mẽ và biết cách truyền năng lượng cho người khác để cùng tham gia vào một tầm nhìn hướng đến tương lai. Nó thúc đẩy người khác bằng cách giúp họ nhận biết được nhiệm vụ và mục tiêu thay vì thưởng hoặc phạt họ.

Trong một bài giảng cách đây không lâu, khi Warren thảo luận về khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc và hấp dẫn người khác của các nhà lãnh đạo, một người phụ nữ trong số các thính giả đã nói thế này, “Tôi có một đứa con gái bị điếc, thế nên tôi đã học ngôn ngữ cử chỉ (ASL). Trong ngôn ngữ ASL, đây là cách để bạn diễn tả công việc quản lý.” Cô ấy đưa tay ra như thể đang nắm một cái cương ngựa, hay đang kiềm chế một cái gì đó. Cô nói tiếp, “Còn đây là cách để thể hiện công việc lãnh đạo trong ngôn ngữ ASL.” Cô ấy khoanh tay lại và đung đưa chúng như cách các bậc cha mẹ đang chăm sóc, âu yếm đứa con sơ sinh của mình.

Chúng tôi không thể diễn tả sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo theo một cách nào khác hay hơn cách này được. Hãy luôn ghi nhớ trong đầu hình ảnh này khi bạn bắt tay vào làm công việc của một nhà lãnh đạo.

Để đạt được thành công, các tổ chức vẫn cần cả hai: những nhà quản lý và những nhà lãnh đạo. Dù vậy, cấu trúc cũ đề cao sự kiểm soát, có tôn ti trật tự và những gì dự đoán trước được đang ngày càng nhường chỗ cho một trật tự không phân theo thứ bậc, mà trong đó tất cả những đóng góp của nhân viên đều được tôn trọng và ghi nhận, và tính sáng tạo có giá trị hơn nhiều so với lòng trung thành một cách mù quáng.

Trong một tổ chức của thiên niên kỷ mới, người ta đòi hỏi một loại hình lãnh đạo khác: một nhà lãnh đạo phải là người tạo điều kiện cho người khác, chứ không phải là một người chuyên quyền; một người biết trân trọng những ý tưởng, chứ không phải là người bào chữa chúng. Tầm nhìn, giao tiếp, cải tiến, tính chính trực, tính linh hoạt, và luôn biết dựa vào quan điểm của bản thân là những đặc tính sẽ ngày càng được đề cao nơi các nhà lãnh đạo của tương lai.

Như chúng ta có thể thấy, có một khác biệt vô cùng đáng kể giữa công việc quản lý và công việc lãnh đạo. “Quản lý” có nghĩa là “gây ra, đạt được, có trách nhiệm đối với cái gì, chỉ đạo”. “Lãnh đạo” có nghĩa là “có ảnh hưởng, hướng dẫn trong đường lối và hành động.”

Dù mọi tổ chức đều cần có các nhà quản lý để đạt được những mục tiêu cụ thể, nhưng cũng cần có các nhà lãnh đạo để xác định được các mục tiêu cụ thể đó và tạo ra sự hỗ trợ để đạt được chúng. Không một tổ chức nào có thể vận hành trơn tru mà thiếu một trong hai vai trò này cả.

Dù vậy, điều nguy hiểm là chúng ta lại hay nhầm lẫn chúng với nhau, không cung cấp được tài nguyên cho cả hai vai trò và làm giảm bớt những đóng góp tiềm năng của mỗi bên. Sự khác biệt có thể được tổng kết bằng cách nhìn nhận những hoạt động của các nhà lãnh đạo như là những hành động mang tính tầm nhìn và đưa ra quyết định - hay nói cách khác, hiệu quả - đối lại với những hành động của các nhà quản lý là tập trung vào việc làm chủ được công việc - hay nói cách khác, hiệu suất.

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:17 PM | Message # 14
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Sự khác nhau giữa nhà quản lý và lãnh đạo:

Nhà quản lý quản trị, nhà lãnh đạo cải tiến.

Nhà quản lý là một bản sao, nhà lãnh đạo là một bản gốc.

Nhà quản lý duy trì, nhà lãnh đạo phát triển.

Nhà quản lý chấp nhận thực tế, nhà lãnh đạo khám phá nó.

Nhà quản lý tập trung vào hệ thống và cấu trúc, nhà lãnh đạo tập trung vào con người.

Nhà quản lý dựa vào việc kiểm soát, nhà lãnh đạo thì truyền cảm hứng để tạo ra niềm tin.

Nhà quản lý có một cái nhìn ngắn hạn, nhà lãnh đạo có một tầm nhìn dài hạn.

Nhà quản lý hỏi thế nào và khi nào; nhà lãnh đạo hỏi cái gì và tại sao.

Nhà quản lý luôn nhìn vào đường đáy, nhà lãnh đạo thì nhìn vào đường chân trời.

Nhà quản lý bắt chước; nhà lãnh đạo khởi xướng.

Nhà quản lý chấp nhận hiện trạng; nhà lãnh đạo thách thức nó.

Nhà quản lý là một người lính gương mẫu; nhà lãnh đạo là chính bản thân anh/cô ta.

Nhà quản lý làm đúng công việc; nhà lãnh đạo làm điều đúng đắn.[/size]

 
quanlyduanxaydungDate: Friday, 29/10/2010, 11:19 PM | Message # 15
QUẢN TRỊ CẤP CAO
Nhóm: Administrators
Tin nhắn: 155
Awards: 0
Reputation: 0
Trạng thái: Offline
Chương II:

Tìm hiểu lại bản thân để trở thành nhà lãnh đạo

Chúng tôi tin rằng mỗi người chúng ta, với tư cách cá nhân và trong quan hệ cộng tác với người khác, đều có thể biến mình thành những nhà lãnh đạo.

Vì những nhà lãnh đạo luôn là bản gốc, không bao giờ sao chép, nên các phương pháp học hỏi của họ là vô cùng đa dạng. Mỗi người phải tự tìm ra cách để thể hiện các phẩm chất lãnh đạo của anh/cô ta. Do đó, không một khóa học đơn lẻ nào có thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả các nhà lãnh đạo.

Quyển sách bài tập này mang đến cho bạn nhiều con đường cùng dẫn đến cái đích cuối cùng là: nhận thức được bản thân một cách rõ ràng. Những điểm khởi đầu khác nhau đều được tôn trọng và có giá trị như nhau. Những cách học khác nhau đều được khuyến khích. Những câu hỏi khác nhau đều được xem xét cẩn thận.

Người cai trị tuyệt vời nhất - đối với thần dân của ông ta - là một hình hài không rõ ràng.
Tiếp đến là người cai trị được thần dân yêu mến và tung hô;
Sau đó là người cai trị được thần dân kính sợ;
Cuối cùng là người bị thần dân coi thường;
Vì luôn cân nhắc kỹ, nên người cai trị giỏi nhất không phát ngôn một cách khinh suất.
Khi nhiệm vụ của ông ta được hoàn tất, và những việc làm của ông ta đều đã xong.
Thì hết thảy thần dân của ông ta sẽ nói rằng, “Điều này xảy đến với chúng ta một cách tự nhiên.”
Lão Tử, Tao Te Ching

 
QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG » CHIA SẺ - LET'S SHARE TO BE SHARED » SÁCH HAY - EBOOKS » HỌC LÀM LÃNH ĐẠO - LEARNING TO LEAD ((WARREN BENNIS - JOAN GOlDSMITH))
  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2
  • »
Search: