1/ QUY LUẬT CHỈ MỘT (CÁI NÀY HOẶC CÁI KIA) Internet có thể là môi trường kinh doanh hay phương tiện truyền thông, nhưng không phải là cả hai. Nếu muốn xây dựng nhãn hiệu trên Internet thi không nên coi Internet là phương tiện truyền thông mà là môi trường kinh doanh. Làm thế nào bạn biết được Internet là môi trường kinh doanh hay phương tiện truyền thông cho nhãn hiệu của bạn? Hãy tự đặt các câu hỏi như sau: - Nhãn hiệu vô hình hay hữu hình? Đối với các sản phẩm hữu hình, Internet là phương tiện truyền thông, với những sản phẩm vô hình thì Internet là môi trường kinh doanh (chẳng hạn ngân hàng, bảo hiểm)
- Có phải nhãn hiệu thời trang hay không? Nếu là nhãn hiệu thời trang thì Internet là phương tiện, còn nếu không thì nó là môi trường kinh doanh. Rất khó bán một đôi giày qua Internet vì nó còn phải vừa cỡ chân từng người.
- Sản phẩm có nhiều sự lựa chọn hay không? Nếu nhiều sự lựa chọn thì Internet là môi trường kinh doanh. Chẳng hạn như sách của Amazon.
- Giá thấp có phải là yếu tố cơ bản quyết định mua hàng hay không? Nếu đúng thì Internet là môi trường kinh doanh. Chẳng hạn như Ebay, mua chung, nhóm mua..
- Chi phí vận chuyển có phải là một yếu tố đáng kể trong sản phẩm không? Nếu thế thì Internet lại là phương tiện truyền thông mà thôi. Không thể bán thành công hàng tạp phẩm trên Internet được.
2/ QUY LUẬT TƯƠNG TÁC Không có sự tương tác Website và nhãn hiệu của bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả Nếu muốn xây dựng một nhãn hiệu trên Internet bạn cần xây dựng được một nhãn hiệu mới được thiết kế riêng cho phương tiện truyền thông mới mẻ này. Các website tốt phải có khả năng tương tác rất cao. Chẳng hạn như amazon.com, www.abay.vn, hay như các khóa học MBA trên capellaUniversity.com
3/ QUY LUẬT TÊN CHUNG Nụ hôn thần chết dành cho một nhãn hiệu trên Internet là một cái tên chung Trên Internet nếu không có một cái tên riêng hấp dẫn, dễ nhớ với mọi người khi tìm kiếm thì nhãn hiệu của bạn sẽ tiêu đời
4/ QUY LUẬT TÊN RIÊNG Tên nhãn hiệu đứng biệt lập trên Internet, nên phải có có một cái tên hay - Tên nhãn hiệu nên ngắn và dễ viết
- Tên nhãn hiệu phải đơn giản
- Tên nhãn hiệu phải gợi được sự liên tưởng tới dòng sản phẩm
- Tên nhãn hiệu phải độc đáo
- Tên nhãn hiệu nên có vần điệu (Coca-cola)
- Tên nhãn hiệu phải dễ đọc
- Tên nhãn hiệu nên gây sốc
- Tên nhãn hiệu cần được nhân cách hóa. Hầu hết những nhãn hiệu nổi tiếng đều gắn với những CEO danh tiếng
5/ QUY LUẬT ĐỘC NHẤT Bằng mọi giá, tránh trở thành nhân vật thứ 2 trong một dòng sản phẩm Nếu muốn đối đầu với Amazon hay yahoo trên Internet bạn phải tạo ra một dòng sản phẩm hoàn toàn mới cho nhãn hiệu của mình và trở thành người dẫn đầu
6/ QUY LUẬT QUẢNG CÁO TRÊN INTERNET Quảng cáo ngoài Internet sẽ thu hút được sự chú ý hơn là trên Internet Đó là lý do tại sao Yahoo quảng cáo trên truyền hình
7/ QUY LUẬT CỦA CHỦ NGHĨA TOÀN CẦU Mạng Internet sẽ phá vỡ tất cả các rào cản, các danh giới và biên giới 8/ QUY LUẬT THỜI GIAN Hãy làm đi. Bạn phải là đầu tiên. Phải hành động nhanh. Phải tập trung Hãy là nhãn hiệu đầu tiên xâm chiếm tâm trí của khách hàng. Nhanh hay là chết!
9/ QUY LUẬT HƯ ẢO Sai lầm lớn nhất là tin rằng ta có thể làm mọi thứ Năm chiến lược cơ bản cho nhãn hiệu dẫn đầu trong bất kỳ dòng sản phẩm nào - Giữ cho nhãn hiệu có trọng tâm
- Làm tăng thị phần
- Mở rộng thị trường
- Trở thành nhãn hiệu toàn cầu
- Thống trị dòng sản phẩm
10/ QUY LUẬT PHÂN TÁCH Mọi người đều nói về sự hợp nhất nhưng chỉ có điều ngược lại xảy ra
11/ QUY LUẬT BIẾN ĐỔI Cuộc cách mạng Internet sẽ làm biến đổi mọi khía cạnh của cuộc sống
|